Quy Trình Bảo Dưỡng Xe Ô Tô Cần Biết

14 Tháng Ba, 2020 - By Admin

Tuân thủ quy trình bảo dưỡng xe ô tô không chỉ giúp bạn kéo dài tuổi thọ cho xe và mà còn tránh được các hư hại gây tốn kém. Khi có lịch bảo dưỡng xe đều đặn, bạn đang nắm lợi thế nếu sau này muốn bán lại xe cho người khác.

Nhiều nhà sản xuất xe đưa ra lộ trình 30-60-90, nghĩa là khi xe di chuyển được 30.000 – 60.000 – 90.000 dặm (~ 48.000 – 96.000 – 144.000 km) thì bạn cần kiểm tra, thay hoặc thay thế một số bộ phận trên xe. Hầu như mọi lái xe đều băn khoăn việc này có thật sự cần thiết không? Không tuân thủ thì có ảnh hưởng nghiêm trọng gì đến xe không?

Mannol Việt Nam sẽ giải đáp chi tiết cho bạn thời điểm bảo dưỡng các bộ phận ô tô trong bài viết sau đây.

Các bộ phận cần được bảo dưỡng đều đặn

Thay dầu nhớt và bộ lọc dầu

Đây là 2 thứ bạn cần phải để ý để thay thường xuyên. Khi động cơ hoạt động, các mảnh kim loại nhỏ, bụi bẩn và cặn carbon được sinh ra và tích tụ dần gây hao mòn động cơ. Nếu bạn thường xuyên sử dụng dầu nhớt bôi trơn là dầu gốc khoáng, thì nên thay dầu sau khi xe đã chạy được 3.000 dặm (~4.800km). Hầu hết các xe hiện nay sử dụng dầu tổng hợp, thời gian thay dầu kéo dài hơn, thông thường từ 5.000 – 10.000 dặm (8.000 – 16.000 km) tùy loại.

Bảo dưỡng xe ô tô trước mốc 30.000 dặm (~48.000 km)

Thay lọc gió động cơ

Lọc gió có tác dụng đưa không khí sạch vào buồng đốt giúp tăng hiệu suất đánh lửa, từ đó đảm bảo động cơ vận hành mượt mà. Khi lọc gió bị bẩn do bám bụi lâu ngày, lượng không khí đi vào khoang động cơ giảm bớt, từ đó khiến xe “gằn” mạnh hoặc tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường.  

Thông thường sau khi xe chạy được 30.000 km, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ bị bẩn và nghẹt, ảnh hưởng không chỉ đến hoạt động của động cơ mà còn sức khỏe của người ngồi trên xe. 

Vì vậy, theo khuyến cáo của các hãng xe, bạn nên thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau mỗi 30.000 km để bảo vệ động cơ và sức khỏe của mình. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính tương đối vì còn phụ thuộc vào quá trình sử dụng của từng người. Tốt nhất, mỗi lần bảo dưỡng định kỳ, bạn có thể thay ngay nếu thấy lọc gió quá bẩn.

Thay bộ lọc nhiên liệu

Bộ lọc nhiên liệu có nhiệm vụ lọc bỏ cặn bẩn và nước có trong nhiên liệu, đảm bảo chỉ có nhiên liệu sạch được đưa vào động cơ. Nếu bộ lọc bị tắc, nhiên liệu sẽ không được cấp đủ, dầu bẩn sẽ đi vào động cơ làm xe khó khởi động hoặc dẫn tới giảm công suất hoặc hư hỏng động cơ. 

Vì vậy, sau quá trình sử dụng khoảng 45.000 km, bạn nên thay mới lọc nhiên liệu.

Bảo dưỡng xe ô tô trước mốc 60.000 dặm (~ 96.000 km)

Ắc quy

Các yếu tố gồm: nhiệt độ quá cao/ quá thấp/ thay đổi liên tục; tuổi đời của xe, hay xe không được sử dụng trong thời gian dài đều ảnh hưởng đến tình trạng ắc quy. Độ hao mòn của ắc quy được tính theo thời gian, không phải tính trên số km xe chạy được. Ắc quy trung bình có tuổi thọ từ 4-5 năm, tương đương với quãng đường xe chạy được khoảng 50.000 – 60.000 dặm (~ 80.000 – 96.000 km).

Dầu phanh

Hệ thống phanh khi xe còn mới có thể xem là kín tuyệt đối. Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng thì khả năng bao kín tuyệt đối không duy trì được lâu. Nước có thể thẩm thấu qua các gioăng, ống cao su làm giảm nhiệt độ sôi của dầu. Khi rà phanh nhiều sẽ khiến dầu bị bốc hơi, tạo thành các bọt khí ngay trong đường ống.

Nhiều trường hợp pít tông, xi lanh phanh bị ăn rỗ, các gioăng cao su bị nở do dầu phanh bị trộn lẫn với nước tạo ra các chất ăn mòn mạnh phá hủy các chi tiết trong hệ thống, có thể tạo nhũ làm tắc các van dầu… 

Vì vậy, nên thay dầu phanh định kỳ khoảng 30.000 – 70.000 km, hoăc từ 2 – 3 năm theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Má phanh

Sau một thời gian sử dụng, má phanh sẽ bị mòn dần. Bạn nên kiểm tra độ dày của má phanh mỗi lần bảo dưỡng hay thay dầu xe.

Nếu độ dày má phanh còn dưới 3mm thì bạn nên thay mới để đảm bảo độ ma sát khi phanh. Má phanh tốt có thể dùng đến khi xe chạy được 50.000 km.

Nước làm mát

Hỗn hợp gồm nước và chất chống đông sẽ chảy qua bộ tản nhiệt để làm mát xe. Nếu mực nước làm mát dưới mức Min, động cơ sẽ bị nóng, thậm chí quá nhiệt trong quá trình vận hành. Điều này có thể làm cho các gioăng phớt trong động cơ và các bộ phận nằm dưới nắp ca-pô bị nhiệt tác động làm hư hại, gây thiệt hại lớn cho chủ xe. 

Bạn nên kiểm tra bình chứa nước làm mát động cơ thường xuyên để chắc chắn mực nước luôn ở trong giới hạn an toàn và bình chứa không bị rò rỉ. Sau khoảng 50.000 km vận hành, nên thay nước mát mới và chu kỳ lặp lại với quãng đường di chuyển tương tự. 

Dầu hộp số

Dầu hộp số là loại dầu nhớt dùng để bôi trơn các bộ phận bánh răng trong hộp số và một số bộ phận khác trên động cơ. Dầu hộp số có chức năng bôi trơn, chống rỉ sét, chống ăn mòn, duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi cho phép, duy trì màng dầu giữa các bánh răng giúp kéo dài tuổi thọ của các bộ phận và hộp số của xe.

Tất cả các bộ phận hoạt động trên ô tô đều hao mòn theo thời gian. Hộp số cũng không ngoại lệ, nhất là khi phải hoạt động nhiều như dừng/chạy xe liên tục trong thành phố hoặc chở trọng tải lớn, quá trình hao mòn các chi tiết trong hộp số sẽ diễn ra nhanh hơn.

Việc thay dầu chính là cách khắc phục tốt nhất, nhằm làm mát và bôi trơn giảm ma sát cho các bề mặt tiếp xúc.

Với hộp số sàn, bạn nên thay dầu khi xe di chuyển được 30.000 – 60.000 dặm (~ 48.000 – 96.000 km). Tuy nhiên, nếu xe phải hoạt động dưới công suất và tải trọng lớn thì bạn nên thay dầu sớm hơn.

Với hộp số tự động, bạn có thể đi được từ 30.000 – 100.000 dặm (~48.000 – 160.000 km) mới cần thay dầu. Hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để có đáp án chính xác nhé. 

Bảo dưỡng trước mốc 90.000 dặm (~144.000 km)

Ống nước làm mát

Các đường ống cao su trong hệ thống làm mát ô tô đều sẽ lão hóa theo thời gian sử dụng. Khi vết nứt trên đường ống hình thành, có thể gây ra các sự cố đáng tiếc. Vì vậy hãy kiểm tra ống nước làm mát thường xuyên và thay đổi khi cần thiết, đặc biệt khi quãng đường xe chạy lên đến 6 con số.

Dầu trợ lực lái

Khi xoay vô-lăng, van đưa dầu trợ lực lái vào xi-lanh, sau đó piston của hệ thống trợ lực sẽ nén và di chuyển dầu trong lòng xi-lanh, giúp lực tác dụng lên tay lái giảm. Nhờ vậy người lái không cần dùng nhiều sức lên vô lăng để xe di chuyển đúng hướng. Dầu trợ lực lái thường có màu trong suốt hoặc màu đỏ, khi nó chuyển qua màu hổ phách đậm hoặc màu đỏ bầm là lúc bạn nên thay. Thiếu dầu hoặc dầu dùng lâu ngày sẽ gây ra tình trạng cứng tay lái hoặc phát ra tiếng ồn lớn khi quay bánh xe.

Tuy nhiên do đặc tính không phải chịu lực lớn và nằm kín trong xi lanh của hệ thống trợ lực nên không bị hao mòn, vì vậy bạn có thể thay dầu trợ lực lái sau 100.000 – 130.000 km.

Bugi/Hệ thống đánh lửa

Một trong những nguyên nhân khiến động cơ hoạt động không ổn định, rung giật hoặc khó khởi động là do bugi đánh lửa hoạt động không tốt. Lúc này, chúng ta cần tiến hành kiểm tra và thay thế bugi mới.

Hầu hết các loại xe đời mới sử dụng bugi cao cấp Iridium hoặc Titanium. Thời gian sử dụng bugi có thể lên tới 100.000 dặm (160.000 km). Tuy nhiên với loại bugi rẻ hơn được làm bằng đồng thì thường phải thay thế sau mỗi 30.000 dặm (~48.000 km).

Dây cu roa truyền động

Dây cu-roa truyền động (dây cu-roa cam) có vai trò điều phối hoạt động của các bộ phận bên ngoài và bên trong động cơ như van, pít-tông. Do vậy, thường xuyên kiểm tra đảm bảo dây cu-roa truyền động luôn trong trạng thái ổn định là việc cần thiết.

Dây cu roa truyền động nên được thay thế trong khoảng 120.000 – 140.000 km. Bạn nên thường xuyên kiểm tra hệ thống truyền động xem dây cu roa có bị nứt, vỡ hay không để thay thế kịp thời. Thời tiết ở một số tỉnh miền Trung nắng gắt, dây curoa nhanh khô vỡ là điều khó tránh khỏi. 

Trên đây là các mốc bảo dưỡng xe ô tô gợi ý dành cho bạn. Bạn nên tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe, đồng thời căn cứ vào môi trường, tình trạng sử dụng xe của mình để có chế độ bảo dưỡng xe tốt nhất. Chi phí để bảo dưỡng xe rẻ hơn rất nhiều so với chi phí sửa chữa. Do vậy, hãy làm quen dần với que thăm dầu để chẩn đoán sức khỏe của xe nhé.

Bài viết mới

Danh mục sản phẩm

MẠNH MẼ BỨT TỐC

Tìm gara gần nhất cho bạn
Chat Facebook
Chat Zalo